Thương hiệu cá nhân là gì? Vai trò của thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là gì? Đặc điểm, vai trò của thương hiệu cá nhân trong cuộc sống ra sao. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả. Trong bài viết này Tuhocdohoa.vn  sẽ cùng các bạn tìm hiểu một cách chi tiết về chủ đề này. Đồng thời các bạn cũng sẽ được chia sẻ một cách chi tiết về các bước và các giai đoạn trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là một khái niệm không phải quá xa lạ với mỗi chúng ta. Chúng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống và quá trình phát triển bản thân của mỗi người. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu một cách đầy đủ và thấu đáo về khái niệm này. Chính vì vậy rất nhiều người đã tạo dựng thương hiệu một cách bất chấp. Họ cho rằng sự nổi tiếng, và việc được nhiều người biết tới đó chính là xây dựng thương hiệu cá nhân. Thế nhưng có thực sự như vậy.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là tất cả những dấu hiệu nhận biết của một cá nhân cụ thể và được đông đảo mọi người thừa nhận. Thương hiệu cá nhân của một người bao gồm cả các yếu tố nhìn thấy và cảm nhận được về bạn như: Phong cách, ngoại hình, trang phục, tính cách, lời nói, hành động. Không chỉ có vậy Thương hiệu cá nhân còn là hệ các giá trị mà bạn đóng góp cho xã hội. Nó còn thể hiện ở việc bạn tự nhận thức về bản thân mình cũng như cách bạn khai thác, thể hiện, tiết chế chính mình. Một cách chi tiết hơn bạn có thể phân tách thương hiệu cá nhân thành 2 phần bao gồm:

    • Thương hiệu: Là những dấu hiệu nhận biết, đặc điểm riêng biệt của cá nhân, tổ chức, hay sản phẩm dịch vụ hàng hoá được đông đảo  mọi người công nhận. Thương hiệu giúp bạn phân biện giữa các chủ thể khác nhau. Thương hiệu bao gồm một hoặc nhiều yếu tố kết hợp lại. Thương hiệu có thể là hình ảnh, màu sắc, âm thanh, ngôn ngữ, hình dáng, chữ viết, cấu tạo…
    • Cá nhân: Là từ để chỉ 1 chủ thể, một người duy nhất, ở đây từ cá nhận được hiểu là một người cụ thể nào đó.

Tổng quan về thương hiệu cá nhân là gì

Dấu hiệu nhận biết của thương hiệu cá nhân là gì?

Như trong khái niệm về thương hiệu cá nhân là gì đã mô tả. Thương hiệu cá nhân gồm 3 yếu tố cấu thành bao gồm: Dấu hiệu nhận biết, giá trị mà bạn mang lại, mức độ ảnh hưởng với công chúng. Như vậy yếu tố nhận biết và tầm ảnh hưởng của nó tới mọi người là quan trọng nhất. Sau tất cả những gì một cá nhân thể hiện thì thứ đọng lại tâm trí và suy nghĩ của mọi người là gì? Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân bạn phải làm bận được những dấu hiệu nhận biết riêng. Một dấu hiệu nhận biết hay được áp dụng đó là nhân dạng (ngoại hình, dáng vẻ,…);  Phát ngôn. Ngoài ra các yếu tố thuộc về cảm tính và niềm tin cũng vô cùng quan trọng. Đó là những đóng góp của bạn cho xã hội được ghi nhận, nhưng đóng góp đó phải được gọi tên và thuộc về riêng bạn. Hãy nhớ rằng ai cũng có những dấu hiệu nhận biết riêng. Thế nhưng những người có thương hiệu cá nhân luôn biết cách biểu thị chúng một cách rõ ràng.

Đặc điểm của thương hiệu cá nhân là gì

Vậy những đặc điểm của thương hiệu cá nhân là gì? Thương hiệu cá nhân có gì giống và khác với các loại thương hiệu khác. Đặc điểm nào làm nên sự khác biệt của một con người?

Đặc điểm 1: Mức độ ảnh hưởng.

Đặc điểm đầu tiên của thương hiệu cá nhân là mức độ ảnh hưởng đối với công chúng. Tương tự với khái niêm thương hiệu bạn chỉ thực sự có thương hiệu khi bạn được đông đảo mọi người biết đến. Nhưng điều khác biệt lớn nhất của thương hiệu cá nhân với thương hiệu hàng hoá là tính sở hữu hợp pháp. Thương hiệu thì được nhà nước bảo hộ. Thương hiệu cá nhân thì không và cũng không thể được bảo hộ. Người khác dù muốn dù không cũng không thể sao chép được dấu hiệu nhận biết riêng của bạn.

Thương hiệu cá nhân được đánh giá dựa trên tầm ảnh hưởng của bạn. Khi bạn càng có sức lan toả với cộng đồng và tầm ảnh hưởng lớn điều đó đồng nghĩa với việc thương hiệu cá nhân càng mạnh. Người ta thường nhầm tưởng tầm ảnh hưởng và độ nổi tiếng là giống nhau. Thế nhưng: Tầm ảnh hưởng lớn (có khả năng tác động đến người khác). Trong khi đó độ nổi tiếng (được nhiều người biết tới). Người có tầm ảnh hưởng lớn là người nổi tiếng, nhưng người nổi tiếng thì chưa chắc là một người có tầm ảnh hưởng.

Dấu hiệu nhận biết của thương hiệu cá nhân là gì

Đặc điểm 2: Giá trị mà bạn mang lại.

Đặc điểm thứ 2 của thương hiệu cá nhân là gì? Đó là  giá trị mà bạn mang lại cho cộng đồng. Bạn không thể xây dựng được thương hiệu cá nhân nếu bạn không mang lại giá trị nào cho xã hội. bạn hãy nhớ rằngcho dù là những thứ nhảm nhí nhất chúng cũng có giá trị riêng của nó. Vậy để có một thương hiệu cá nhân tốt buộc bạn phải tạo ra một giá trị nào đó. Giá trị này phải có ích cho xã hội, sau khi tìm được hệ giá trị của bản thân. Lúc này bạn mới dùng nó để lan toả và kết nối với mọi người.

Đặc điểm 3: Thương hiệu cá nhân là duy nhất.

Như đã chia sẻ ở trên, thương hiệu cá nhân là duy nhất và không thể sao chép. Đây cũng là đặc điểm giúp bạn phân biệt giữa thương hiệu cá nhân và thương hiệu khác. Mỗi cá nhân là duy nhất, đó là sự tổng hoà giữa nhiều yếu tố riêng biệt. Vì vậy bạn có thể bị bắt trước một vài nét nào đó nhưng tuyệt nhiên không thể bị sao chép y hệt. Thế nhưng, việc không thể sao chép không đồng nghĩa với việc không có rủi do. Rủi do trong sao chép thương hiệu cá nhân là việc học hỏi và cải tiến tốt hơn bản gốc. Có nghĩa rằng nếu ai đó làm tương tự bạn và tốt hơn bạn, bạn sẽ mất đi tầm ảnh hưởng với cộng đồng.

2 hình thức xây dựng thương hiệu cá nhân

Có rất nhiều cách và hình thức để tạo dựng thương hiệu cá nhân riêng. Dựa trên tính chất công việc, nền tảng văn hoá, năng khiếu, năng lực, tài chính riêng chúng ta sẽ có những cách để xây dựng thương hiệu riêng. Trong đó có 2 nhóm hình thức xây dựng thương hiệu cá nhân phổ biết bao gồm: Truyền thông truyền thống và truyền thông số. Vậy cụ thể 2 hình thức để xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân bằng truyền thông số.

Xây dựng thương hiệu cá nhân ứng dụng truyền thông số là việc sử dụng công cụ thiết bị số bao gồm: Tivi, màn hình chờ, máy tính điện thoại,… Một số công cụ có thể sử dụng cho truyền thông số như: Đài truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội (youtube, tiktok,facebook), blog, đài tiếng nói… Việc sử dụng công cụ nào trên nền tảng số phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Với cá nhân thông thường người ta sử dụng mạng xã hội và Blog là chính. Trong khi đó những chính trị gia, diễn viên, ca sĩ, sử dụng đài truyền hình và báo nhiều hơn.

Hiện nay mạng xã hội là công cụ hữu hiệu và đơn giản nhất cho các cá nhân giúp bạn tạo dựng thương hiệu. Việc sử dụng mạng xã hội cũng được áp dụng một cách linh hoạt với nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể áp dụng chiến lược về Video, content (viết) và sử dụng phương pháp hỗn hợp. Trong đó video là công cụ giúp lan toả thương hiệu nhanh và hiệu quả nhất.

2. Xây dựng thương hiệu bằng truyền thông truyền thống.

Việc xây dựng thương hiệu dựa trên truyền thông truyền thống vô cùng tốn kém và không còn được áp dụng nhiều. Chỉ những người có đủ năng lực tài chính và kinh nghiêm. Đồng thời sở hữu ekip hỗ trợ lớn mạnh thì mới có thể phát triển thương hiệu cá nhân tốt bằng phương pháp này. Các phương tiện giúp xây dựng thương hiệu cá nhân thường được áp dụng bao gồm: Báo giấy, truyền miệng, hội thảo, sự kiện, sách, tạp chí,… Phương pháp này có phạm vi tiếp cận hẹp hơn, thông thường tạo nên thương hiệu nhờ truyền miệng. Cùng với đó thương hiệu cá nhân cũng độ uy tín cao hơn.

Đặc điểm của thương hiệu cá nhân là gì

Nội dung khác bạn có thể quan tâm

STT Nội dung Đường dẫn truy cập
1 Cách tạo chữ ký đẹp https://bit.ly/3dRXl7l
2 Cách viết CV ấn tượng https://bit.ly/3sbb92g
3 Profile cá nhân là gì https://tuhocdohoa.vn/profile-la-gi-tat-tat-ve-profile/
4 Sai lầm trong viết CV https://bit.ly/3wIdeWN

Vai trò của thương hiệu cá nhân là gì

Trong cuộc sống hiện đại việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu ấn tượng là vô cùng cần thiết. Thế nhưng nhiều người vẫn nhàm tưởng rằng thương hiệu sẽ chỉ giúp chúng ta kiếm được nhiều tiền. Nhưng trong thực tế có 3 giá trị lớn nhất bạn có thể nhận được từ thương hiệu cá nhân. Vậy 3 Vai trò của Thương hiệu cá nhân là gì

Vai trò 1: Thương hiệu cá nhân giúp tạo ra giá trị 

Nếu được hỏi vai trò của Thương hiệu cá nhân là gì? Tôi sẽ trả lời ngay rằng đó là tạo và nâng cao giá trị. Bạn nổi tiếng, bạn có tiếng nói, điều đố đồng nghĩa bạn có thể tạo ra được nhiều giá trị hơn cho giã hội. Kéo theo đó là giá trị của bạn sẽ được nâng lên. Ai cũng biết rằng mục đích cuối cùng của thương hiệu cá nhân là việc tạo ra giá trị. Với mỗi nhóm người khác nhau thì giá trị của thương hiệu cá nhân lại rất khác nhau.

      • Vai trò với những người kinh doanh, dịch vụ: Việc tạo dựng thương hiệu giúp bạn gia tăng doanh số. Thương hiệu cá nhân giúp dễ dàng đưa được sản phẩm dịch vụ đến tay khách hàng. Khách hàng cũng dễ ra quyết định mua hàng hơn nếu nó được giới thiệu từ những người có tầm ảnh hưởng. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp và tăng lợi nhuận.
      • Vai trò với các nghệ sĩ: Có thương hiệu đồng nghĩa với có nhiều fan hâm mộ. Điều đó đồng nghĩa với việc bán album, vé xem phim cũng cao hơn. Có thương hiệu sẽ giúp thu hút lượt xem trên nền tảng, mở show diễn. Ngoài ra khi bạn nổi tiếng bạn có thể nhận đại diện quảng cáo sẽ trở nên dễ dàng hơn.
      • Vai trò vói chính trị gia: Việc xây dựng thương hiệu cá nhân với mục đích chính xây dựng được niềm tin. Khi tạo ra tầm ảnh hưởng sâu rộng bạn sẽ có được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Trong việc xây dựng các quyết sách việc cũng như ban hành quy định cũng vậy. Nếu bạn có được lòng tin của nhân dân sẽ khiến các chính sách dễ đi vào thực tế.
      • Vai trò vớingười bình thường: Với việc tạo dựng thương hiệu cá nhân tốt sẽ giúp bạn có công việc như ý. Có thương hiệu đồng nghĩa với việc mở rộng mối quan hệ. Bạn sẽ có nhiều mối làm ăn hơn, có tiếng nói hơn. Dễ dàng nhận được các job nếu bạn là người giỏi quyên môn..

Vai trò 2: Thương hiệu cá nhân giúp tạo dấu ấn cá nhân

Thương hiệu cá nhân giúp tạo dấu ấn cá nhân là gì? Thương hiệu cá nhân với bản chất là công cụ giúp bạn gửi một thông điệp rõ ràng, nhất quán về bản thân mình. Khi có thương hiệu, bạn khẳng định được bạn là ai trong mắt người khác. Có thương hiệu cá nhân giúp bạn trở nên đặc biệt, thu hút, và có được chú ý giữa 8 tỷ người ngoài kia. Nổi tiếng đồng nghĩa với việc bạn được quan tâm, săn đón và đó chính là dấu ấn cá nhân.

Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân bạn sẽ dần hiểu rõ về bản thân mình và hoàn thiện hơn. Việc nổi tiếng, việc có cả fan và anti fan sẽ giúp bạn trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn. Bạn dễ dàng tìm thấy ưu nhược điểm của bản thân. Đồng thời bạn cũng dễ dàng nhận thức được giá trị mà mình mang lại. Bạn sẽ trở thành người có tầm ảnh hưởng, có uy tín, và trở thành tấm gương cho nhiều người khác noi theo.

Vai trò 3: Thương hiệu cá nhân giúp kết nối và lan toả

Vai trò thứ 3 của thương hiệu cá nhân là gì? Tất nhiên đó là khả năng kết nối và lan toả. Nếu bạn là người bình thường bạn chỉ có những mối quan hệ bình thường. Bạn không có hoặc có rất ít khả năng kết nối mọi người và lan toả sức mạnh cộng đồng. Nhưng khi bạn có thương hiệu cá nhận lúc này bạn sở hữu sức mạnh của sự kết nối. Bạn không chỉ có hàng trăm nghìn, hàng triệu người theo dõi, bạn còn có khả năng kết nối họ lại với nhau. Các mối quan hệ bạn bè, cũng như đối tác, sẽ được mở rộng ra rất nhiều khi bạn trở nên nổi tiếng.

Khi bạn đã có được cộng đồng và khả năng kết nối họ lại với nhau, thì bạn sẽ có thêm năng lực lan toả sức mạnh tới tất cả mọi người. Những gì bạn nghĩ, bạn muốn dễ dàng lan toả đến hàng triệu người. Bạn cũng có năng lực định vị và áp đặt thói quen, suy nghĩa lên người khác. Những ý tưởng, lời kêu gọi của bạn luôn có người sẵn sàng thực hiện.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Như vậy bạn đã hiểu được phần nào về thương hiệu cá nhân là gì. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân không phải điều dễ dàng. Nhưng có thể nó không hoàn toàn như bạn nghĩa. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả? Trong thực tế người ta có rất nhiều cách và các bước thực hiện khác nhau. Ở đây tối sẽ chia quá trình này thành 2 giai đoạn, việc này giúp bạn sẽ thực hiện một cách dễ dàng hơn.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị cho xây dựng thương hiệu cá nhân.

Giai đoạn chuẩn bị là vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân. Vậy việc chuẩn bị cho xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Một cách khái quá đây là giai đoạn giúp bạn xác định rõ về bản thân, và các điều kiện cần thiết. Các bước trong giai đoạn chuẩn bạn như sau.

Bước 1. Hiểu rõ bản thân trong xây dựng thương hiệu cá nhân

Điều đầu tiên mà bạn cần làm là hiểu chính mình, hiểu thực sự bạn có gì và muốn gì. Bạn cần dành nhiều thời gian hơn cho việc suy nghĩ một cách cẩn thận về bản thân. Cố gắng tìm kiếm điểm mạnh, điểm yếu của mình cũng như nguồn lực mà bạn có. Việc này là hết sức quan trọng, nó giúp bạn biết mình nên làm gì và cần cải thiện gì để tốt hơn. Những điểm mạnh của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nội tại hoặc bên ngoài. Các điểm mạnh của một người có thể là năng khiếu, trình độ học vấn kình nghiệm, kỹ năng… Trong khi đó điểm yếu thường là những thứ đã và đang làm bạn mất đi cơ hội.

Bạn cũng cần xem lại các mối quan hệ xã hội của mình một cách nghiêm túc. Các kiến thức của bạn về marketing, công cụ hỗ trợ… là vô cùng cần thiết trong quá trình định vị bản thân. Việc này sẽ giúp bạn biết điều gì thực sự quan trọng và có thể lan toả nó một cách tốt nhất. Những mối quan hệ nào giúp bạn trong tương lai, mối quan hệ nào không. Từ đó giúp bạn tránh mất thời gian vào những điều không mong muốn.

Bước 2. Xác định mục đích mà bạn muốn hướng tới.

Điều quan trọng nhất là việc xác định mục đích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân là gì. Bạn cần phải rất rõ ràng đâu là mục đích đâu là phương tiện của mình. Đặc biệt với quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân bạn càng cần phải phân biệt rõ 2 khái niệm này. Mục đích là thứ mà bạn muốn đạt được, trong khi đó phương tiện là thứ giúp bạn đạt được mục đích. Mục đích mà bạn hướng tới khi xây dựng thương hiệu sẽ quyết định đến hành động của bạn. Việc không xác định rõ mục đích cuối cùng sẽ làm bạn đi chệch hướng, và trở nên hoang mang khi có biến cố sảy ra.

Bước 3. Xác định việc bạn muốn trở thành ai trong mắt mọi người

Vốn dĩ xây dựng thương hiệu cá nhân là việc xây dựng hình tượng trong mắt người khác. vì vậy việc xác định trước việc bạn là ai trong mắt người khác và vô cùng cần thiết. Bạn cần hiểu rằng có thể những gì bạn dự kiến sẽ không thực sự xảy ra như những gì bạn mong muốn. Thế nhưng việc đình hình bản thân trong tương lai sẽ định hướng cho con đường đi rõ ràng hơn. Bạn muốn trở thành ai là một câu hỏi cũng là đích đến. Ở đây bạn cần phải hình dung được con người thực sự mà bạn muốn trong tương lai mà người khác sẽ nhìn vào. Ví dụ: diễn giả, chuyên gia, nghệ sĩ hay bạn muốn trở thành ai đó thật khác biệt.

Thông thường nếu ban không có năng khiếu nào đặc biệt, thì hãy chọn đi lên từ lĩnh vực mà bạn đang làm việc. Bạn cần ra sức cải thiện năng lực của mình. Cải thiện kiến thức, kĩ năng trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi và cống hiến. Bạn không chỉ cần trở thành chuyên gia mà bạn cần thực sự trở thành người có tầm ảnh hưởng.

Bước 4. Lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Sau tất cả bạn cần lường trước được những gì bạn cần đối mặt. Vậy những lưu ý khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của mình tôi đúc kết được 4 lưu ý như sau:

      • 1. Hành động có mục tiêu: Trước hết bạn cần hành động có mục đích và tiêu chí rõ ràng. Không thể thành công nên chỉ hành động một cách cảm tính. Với quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy.
      • 2. Kiên trì nỗ lực: Thương hiệu cá nhân là thứ không phải dễ dàng có được, bạn cần có thời gian tích luỹ và được công nhận. Thương hiệu cá nhân chỉ thực sự xất hiện khi bạn hội tụ đủ các yếu tố cần và đủ. Có những người mất cả đời cũng không thể tạo nên tên tuổi của mình. Chính vì vậy bạn phải luôn kiên trì, nỗ lực và không bỏ cuộc.
      • 3. Hành động nhất quán: Thương hiệu là thứ mà người khác nhìn vào bạn cảm nhận về bạn. Vì vậy yếu tố nhất quán vô cùng quan trọng. Từ hành động, mục tiêu, lời nói phải được thể hiện một cách nhất quán và có tính liên tục
      • Trở nên khác biệt: Muốn có thương hiệu cá nhân phải có sự khác biệt. Khác biệt nhưng không được dịt biệt. Khác biệt giúp tạo ra điểm nhấn và câu chuyện trong mắt người khác. Khác biệt cũng giúp bạn đi nhanh hơn so với những người khác.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Giai đoạn 2: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Giai đoạn 2 của quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là giai đoạn thực thi. Sau khi đã hiểu rõ về bản thân, xác định mục tiêu và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý. Lúc này bạn sẽ cần bắt tay vào quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân với 8 bước như sau:

Bước 1: Xây dựng kế hoạch cho thương hiệu cá nhân.

Bước đầu tiên bạn cần thực hiện là xây dựng một kế hoạch hành động thật chi tiết cụ thể thành từng giai đoạn và từng bước. Mục tiêu là một dãy các mục tiêu nhỏ và hệ thống các tiêu chí đánh giá rõ ràng. Bạn cần làm rõ công việc và các mốc thời gian cho công việc. Nếu bạn không có kế hoạch rõ ràng con đường bạn đi sẽ rất dài, và bạn cũng không thể biết bạn đã làm được gì và có hiệu quả hay không.

Mọi kế hoạch hành động đều cần 4 yếu tố then chốt bao gồm: Mục tiêu (của các kế hoạch nhỏ); cách thức (làm như thế nào); thời gian (Thực hiện nó trong bao lâu); và tiêu chí (bạn đánh giá kết quả bằng cách nào). Mọi kế hoạch hành động của bạn phải chi tiết và được đánh giá bằng các con số cụ thể. ví dụ: 1 ngày viết bao nhiêu bài, làm bao nhiêu video; sau bao lâu làm xong fanpage, sau 1 tháng được bao nhiêu like. Mọi thứ đều phải rõ ràng bằng con số, riêng tốc độ tăng trưởng phải được biểu thị bằng %

Bước 2: Xác định khán giả cho bản thân

Trong xây dựng thương hiệu cá nhân, khán giả hay fan hâm một là yếu tố quyết định. Nếu không có người theo dõi thì việc nỗ lực xây dựng thương hiệu sẽ là vô ích. Bạn cần xác định một cách chính xác và vẽ chân dung khán giả của mình là ai, họ muốn gì. Có nghĩa rằng bạn cần phác thảo được tất cả các yếu tố về hành vi, nhân khẩu học của nhóm đối tượng mà bạn muốn hướng tới.Việc này tương tự như quy trình nghiên cứu khách hàng. Bởi lẽ có như vậy bạn mới có thể cung cấp giải pháp và trao đi giá trị đúng.

Quá trình vẽ chân dung khách hàng cần được thực hiện liên tục và xuyên suốt trong quá trình phát triển. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích khán giả như việc thị trường. Quá trình này được thực hiện lặp đi lặp lại. Trong quá trình phát triển hệ thống bạn sẽ phải tiếp tục đánh giá lại về tập khách hàng của mình. Từ đó bạn sẽ đưa ra  thay đổi phù hợp với khách hàng; giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân tốt hơn.

8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Bước 3: Công cụ trong xây dựng thương hiệu cá nhân là gì

Công cụ xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Tại sao bạn cần xác định công cụ trong xây dựng thương hiệu cá nhân. Đó chính là các cái bạn sẽ sử dụng để lan toả giá trị đến mọi người. Hiện nay các công cụ phổ biến thường là  mạng xã hội nơi cho phép bạn chia sẻ và kết nối cộng đồng nhanh chóng. Thông thường bạn không thể sử dụng tất cả các công cụ, nền tảng, bởi lẽ bạn không có đủ nguồn lực. Chính vì vây bước phân tích bản thân là vô cùng quan trọn. Nó xác định chính xác việc bạn phù hợp với công cụ hay nền tảng nào. Bạn có thể lựa chọn facebook, tiktok, web, youtube… để lan toả thông điệp của bạn.

Mỗi nền tảng, một công cụ sẽ có ưu nhược điểm và yêu cầu riêng. Bạn cần chọn những nền tảng phù hợp với bản thân. và kiên định với lựa chọn của mình. Việc thay đổi công cụ liên tục là một sai lầm chí mạng nó sẽ không dẫn bạn đi tới đâu. Bạn chỉ chuyển công cụ khi bạn đạt được những thành tựu nhất định trên nền tảng cũ mà thôi.

Bước 4: Xác định tuyến nội dung trong xây dựng thương hiệu cá nhân.

Xác định tuyến nội dung trong xây dựng thương hiệu cá nhân là vô cùng quan trọng. Việc khai thác công cụ truyền thông của mỗi người là khác nhau. Mỗi nền tảng lại chỉ phù hợp với những loại nội dung nhất định, đối tượng fan của bạn cũng vậy. Bạn cần xác định việc mình sẽ định tuyến nội dung  như thế nào trong hệ thống thương hiệu cá nhân. Nói chính xác hơn tuyến nội dung chính là công cụ định hình thương hiệu. Nó thể hiện được phong cách, giá trị mà bạn mang tới, cũng như dấu ấn của bạn

Bước 5: Thiết kế thương hiệu cá nhân của riêng bạn

Thương hiệu cá nhân là gì? Tương tự như các loại thương hiệu khác, việc xây dựng thương hiệu cá nhân cần làm nổi bật tính riêng có của chủ thể. Có 4 yếu tố về thiết kế thương hiệu cá nhân bao gồm: Logo, Slogan, màu sắc, và câu chuyện thương hiệu. Trong đó:

      • Logo: Là hình ảnh biểu trưng cho bạn, thể hiện mong muốn, khát vọng và cả con người bạn. Bạn có thể sử dụng hình ảnh của bạn hoặc thiết kế một mẫu logo riêng. Miễn sao nó không bị trùng lặp và phát huy được yếu tố biểu trưng, đại diện cho bạn.
      • Slogan: Là khẩu hiệu đi kèm với logo và thương hiệu cá nhân của bạn trong quá trình xây dựng thương hiệu. Slogan thể hiện tuyên ngôn của bạn về mục tiêu và giá trị mà bạn muốn mang tới cho cộng đồng.
      • Màu sắc: Là màu sắc xuyên suốt trong toàn bộ hệ thống thương hiệu của bạn. Bạn cần thực hiện sao cho khi nhắc tới màu sắc biểu trưng họ sẽ nghĩ ngay tới bạn. Với cá nhân ban có thể sử dụng phong cách, trang phục thay thế cho màu sắc biểu trưng.  Điều đó giúp bạn dễ dàng được nhận ra khi có sự xuất hiện của màu sắc biểu trưng.
      • Câu chuyện thương hiệu: Là câu chuyện được kể, nó giúp dẫn dắt hình tượng của bạn một cách tự nhiên vào tâm trí người khác. Hãy cố sáng tạo một câu chuyện thương hiệu cho riêng bạn, nhưng nó phải đáp ứng yêu tố xác thực, không bịa đặt.

Bước 6: Mở rộng mối quan hệ trong xây dựng thương hiệu cá nhân

Trong thương hiệu cá nhân tính kết nối và lan toả đóng vai trò quyết định. Chính vì vậy việc tiếp theo bạn cần làm là mở rộng mối quan hệ cá nhâ. Cách mà nhiều người vẫn thực hiện là nguyên tác đứng trên vai người khổng lồ. Bằng việc kết nối với những người đi trước, với cộng đồng có sẵn bạn sẽ đi nhanh hơn. Đồng thời bạn sẽ học hỏi được nhiều từ những người đi trước, nhận được sự giúp đỡ từ họ.

Không chỉ có vậy, khi bạn có và phải duy trì một cộng đồng lớn bạn cũng không thể đi 1 mình được. Vì vậy hãy tìm mọi cách để cộng tác và mở rộng các mối quan hệ của bản thân. Đồng thời hãy tìm cách hiện diện nhiều hơn bằng cách tham gia các hội thảo, chương trình, hẹn gặp, thay gia cộng đồng…

Bước 7: Tương tác với khán giả

Khi bạn có khán giả, lúc này bạn cần thực hiện việc tương tác thường xuyên với fan của mình. Cộng đồng của bạn luôn muốn được tương tác với thần tượng của mình. Việc xác định tần suất xuất hiện phụ thuộc vào nhiều yếu tố và đặc thù riêng của từng ngành. Hãy thực hiện livetream, trả lời bình luận off fan, tổ chức các buổi gặp mặt thường xuyên hơn… Có như vậy bạn mới có thể gắn kết và lan toả nhiều hơn các giá trị tới với khán giả của mình

Bước 8: Đánh giá và phát triển thương hiệu cá nhân

Bước cuối cùng trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là đánh giá và tối ưu. Lúc này bạn đã hiểu rất rõ về Thương hiệu cá nhân là gì cũng như triển khai chúng như thế nào để đạt hiệu quả. Bạn sẽ cần thực hiện là liên tục đánh giá và phát triển thương hiệu. Chẳng có một kế hoạch, quy trình nào hoàn hảo mãi mãi, vì vậy hãy không ngừng cải thiện và tối ưu nó.

Việc tâm lý, suy nghĩ của khán giả thay đổi trong những hoàn cảnh khách nhau là điều bình thường. Nhiệm vụ của những người có thương hiệu cá nhân là thích nghi và  thay đổi. Đó cũng là cách giúp bạn tố hơn từng ngày, tối ưu nó để trở nên nổi tiếng hơn. Lưu ý rằng mọi hoạt động đánh giá phải được biểu thị bằng con số. Bằng mọi cách đưa tất cả các dấu hiệu về chỉ số để quản lý và đánh giá.

Tạm kết về Thương hiệu cá nhân là gì

Như vậy Tuhocdohoa.vn vừa cùng các bạn tìm hiểu về chủ đề thương hiệu cá nhân là gì. Theo đó chúng ta đã cùng nhau điểm qua rất nhiều kiến thức khác nhau. Thông qua bài viết bạn đã hiểu được khái niệm về thương hiệu cá nhân; những vai trò, ý nghĩa của chúng trong thực tiễn. Đồng thời bạn cũng được tìm hiểu về 2 giai đoạn và 8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả. Hãy nhớ rằng để có được thương hiệu cá nhân không phải điều dễ dàng. Bạn cần đầu tư và chăm chút vào nó, đặc biệt và kiên định với con đường mà bạn đã chọn.