Sai lầm trong Marketing Giáo Dục Khiến bạn không có học viên

Sai lầm trong Marketing Giáo Dục thường xuyên mắc phải là gì? Điều gì khiến bạn đổ rất nhiều tiền quảng cáo nhưng vẫn có rất ít học viên. Bạn nên làm gì để có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi khi thực hiện các hoạt động marketing tới học viên mới. Trong bài viết này Tuhocdohoa.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu những sai lầm, và ngộ nhận trong marketing giáo dục khiến bạn không có được học viên nhé.

Tổng quan về marketing giáo dục.

Trước khi tìm hiểu về những sai lầm trong marketing giáo dục, chúng ta cần thống nhất với nhau một vài quan điểm. Từ đó bạn mới có thể dễ dàng tiếp thu những gì tôi sắp chia sẻ bên dưới.

    1. Chủ đề sai lầm trong marketing giáo dục tập trung vào khai thác những sai lầm thường thấy của các trung tâm đào tạo nghề như: Trung tâm dạy thiết kế đồ họa, trung tâm lập trình, trung tâm dạy tiếng anh…
    2. Những sai lầm trong marketing giáo dục đúc kết dựa trên quan sát và trải nghiệm thực tế, thông qua việc tư vấn cho nhiều trung tâm đào tạo, cũng như hoạt động tự kinh doanh của cá nhân tác giả.
Sai làm trong marketing giáo dục và đào tạo
Sai làm trong marketing giáo dục và đào tạo

Các hoạt động marketing giáo dục thường được áp dụng.

Hầu hết các trung tâm dạy nghề khi muốn mở rộng thị phần, thu hút học viên đều có nhu cầu triển khai hàng loạt các hoạt động marketing trên nhiều nền tảng. Một số hoạt động marketing thường thấy như: Quảng cáo (facebook, google, zalo); Xây đựng web, SEO web; Xây dựng cộng đồng (group); Xây dựng mạng xã hội (fanpage, tiktok, youtube); Mua data từ các trường học; Spam; Tổ chức sự kiện; Tổ chức khóa học thử;…

Các vấn đề thường gặp khi thực hiện marketing ngành đào tạo

Vấn đề lớn nhất mà các đơn vị đều gặp là tốn quá nhiều chi phí marketing mà số lượng học viên đăng ký học quá ít. Các trung tâm tuyển dụng rất nhiều bộ phận marketing, thử rất nhiều hình thức marketing khác nhau nhưng vẫn không có hiệu quả. Chi phí trả lương nhân sự, chi phí chiến dịch tốn kém. Nhiều bộ phận nhỏ của marketing bị thay đổi liên tục, mỗi nhóm mới lại có 1 đề xuất marketing riêng khiến lãnh đạo trung tâm đau đầu. Một số hoạt động marketing thương hiệu lại quá mất thời gian và chi phí, doanh số không thể gánh được chi phí vận hành.

Ngoài ra các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, chậm chuyển đổi mô hình hoặc làm marketing không tới, biến hoạt động marketing của bạn thành marketing hộ. Có nghĩa rằng bạn tốn rất nhiều chi phí marketing để thay đổi nhận thức của học viên. Nhưng khi đăng ký khóa học thì học viên lại chọn một đơn vị khác để đăng ký.

Nhân viên của bạn quá thiếu kỹ năng và không hiểu khách hàng, chạy doanh số  khiến các bạn học viên không nhiều mặn mà, đăng ký học nhưng hay bỏ giữa chừng…

Những vấn đề thường gặp trong marketing giáo dục

Những sai lầm trong Marketing Giáo Dục

Có rất nhiều những sai lầm trong hoạt động marketing mảng đào tạo, giáo dục. Rất khó để tôi có thể liệt kê hết những sai lầm này, tuy vậy dưới đây là một số sai lầm mà bạn nên tránh, cho dù bạn là chủ doanh nghiệp hay một marketer. Bỏ qua về hoạt động nghiên cứu thị trường, phân khúc và một số yếu tốc khác chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nhứng sai lầm trong marketing giáo dịch nhé.

1. Không hoạch định chiến lược marketing

Một trong những sai lầm cơ bản trong marketing giáo dục là không hoạch định được chiến lược marketing dài hạn. Nhiều người cứ nghĩ rằng mở trung tâm, chạy quảng cáo, tổ chức sự kiện là sẽ có học viên. Đôi khi bạn có sẵn một lượng học viên nhỏ, và nghĩ rằng khi mở trung tâm đào tạo lớn hơn nó cũng như vậy. Nhưng thực tế hoạt động marketing không phải là tức thời, không phải chỉ cần chạy quảng cáo là sẽ có học viên. Không hoạch định chiến lược marketing dài hạn khiến bạn lãng phí thời gian, công sức và cơ hội phát triển hệ thống.

Bạn không có kế hoạch dài hạn đồng nghĩa bạn bị phụ thuộc vào một vài hoạt động marketing nhỏ. Khi có sự biến động về nền tảng, về con người, về môi trường kinh doanh bạn sẽ không thể trở tay kịp. Rõ ràng rằng bạn cần một chiến lược marketing dài hạn, chia theo giai đoạn, có dự phòng rủi do cho từng hoạt động marketing đào tạo. Bạn cần vẽ ra con đường cho marketing, giai đoạn này nên làm gì, khi đạt được mục tiêu này thì làm gì tiếp theo… Có như vậy bạn mới có thể chủ động trong mọi tình huống, đảo bảo hoạt động đào tạo thông suốt.

2. Sai lầm trong mục tiêu marketing

Sai lầm trong Marketing Giáo Dục thường bắt gặp tiếp theo phải kể đến là marketing không có mục tiêu, hay không có mục tiêu trong marketing. Tôi thấy rằng đa số nhà quản trị không hiểu sâu về marketing, và ngược lại người làm marketing không hiểu rõ về kinh doanh. Vì vậy một số trung tâm không thể thống nhất được mục tiêu trong hoạt động marketing, không khai thác hết sức mạnh của 1 hoạt động marketing. Đôi khi bộ phận marketing chỉ thực hiện việc đạt mục tiêu kinh doanh mà bỏ qua các mục tiêu khác trong marketing.

Điều này là vô cùng nguy hiểm, một hoạt động marketing cần có những mục tiêu rõ rằng. Bạn phải nhớ rằng bất kì hoạt động marketing nào cũng có nhiều hơn một mục tiêu. Mục tiêu trong 1 chiến dịch bạn thường thấy chỉ là 1 trong số các mục tiêu của marketing mà thôi. Tôi ví dụ: 1 chiến dịch quảng cáo facebook nhằm mục tiêu thu hút học viên đăng ký học Thiết kế đồ họa. Mọi hoạt động từ thiết kế, content, ads, cho đến tư vấn đều nỗ lực chạm đến nỗi đau của học viên. Buộc hộc viên phải đăng ký học ngay lập tức, ads cố gắng có nhiều data nhất, vì vậy bất chấp mọi rủi ro làm mất thương hiệu, và nhiều thứ khác. Bạn sẽ thấy rằng càng chạy quảng cáo chi phí càng lớn, học viên càng ít…

3. Sai lầm trong cách chọn kênh marketing

Sai lầm trong marketing giáo dục phổ biến tiếp theo thường gặp là sai lầm trong cách chọn kênh marketing. Không phải trung tâm đào tạo nào cũng quảng cáo là sẽ có học viên. Không phải trung tâm bạn làm youtube bạn cũng lao đầu làm youtube. việc bạn chạy theo các mô hình marketing của đơn vị khác sẽ khiến bạn bị hụt hơn, và vô cùng tốn kém. Tùy theo đặc thù, nguồn lực của doanh nghiệp mà bạn cần đưa ra một lựa chọn với kênh marketing chủ lực.

Ở đây tôi đang nói tới kênh marketing chủ lực, tức là kênh chính, kênh mà bạn có thế mạnh trong khi đối thủ của bạn thì không. Bạn cần nhớ rằng không một đơn vị nào có thể triển hhai đồng đều hoạt động marketing trên tất cả các nền tảng. Nếu muốn triển khai các kênh dự phòng bạn cần phải triển khai có giai đoạn và kế hoạch cụ thể.

4. Thay đổi hình thức marketing liên tục

Một sai lầm phổ biến thường thấy nữa của các trung tâm đào tạo là liên tục thay đổi hình thức marketing cơ bản . Đành rằng việc thực hiện nhiều hình thức marketing là cần thiết.  Thế nhưng việc thay đổi các hình thức marketing lại là tử huyệt của doanh nghiệp. Mỗi 1 lần đổi kênh marketing đồng nghĩa bạn đang thay đổi về con người, kế hoạch, cách thức triển khai… Nếu các kênh triển khai mới không hiệu quả sẽ bào mòn doanh nghiệp bạn, làm bạn mất niềm tin, mất nhiều nhân sự tiềm năng.

Ví dụ: khi bạn quảng cáo Facebook 1 tháng không hiệu quả, bạn chuyển qua chạy Quảng cáo Google vẫn không hiệu quả. Lúc này bạn chuyển qua mua data, và bạn thấy rằng mua data có vẻ có nhiều khách hàng hơn. Cuối cùng bạn đã mất quá nhiều cho Facebook, Google bạn không còn mặn mà với nó nữa. Mỗi khi ai đó đề xuất chạy Quảng cáo thì bạn sẽ không còn muốn thực hiên nó nữa. Nhưng thực tế không phải các kênh kia không tiềm năng mà bạn làm chưa tới hoặc chưa có doanh nghiệp phù hợp.

5.  Marketing quá dàn trải

Sai lầm trong marketing giáo dục, đào tạo là marketing quá dàn trải. Nếu bạn có một “TP marketing đa năng”, rất có thể bạn sẽ vướng phải hoạt động marketing dàn trải. Kênh marketing nào cũng làm, nhưng không kênh nào làm tới. Quá tốn nguồn lực, quá tốn chi phí mà không phù hợp với tình hình hoạt động và nội tại của doanh nghiệp. Nếu bạn đang vướng phải vấn đề này cần nhìn nhận lại chiến lược marketing dài hạn của doanh nghiệp, đối chiếu và đưa ra các phương án marketing phù hợp.

6. Marketing cảm tính là sai lầm trong marketing giáo dục.

Sai lầm thứ 6 trong marketing giáo dục là cảm tính, không kiểm tra, đánh giá hoạt động marketing. Bạn cần nhớ rằng mọi chiến dịch marketing ngoài mục tiêu cần có các chỉ số theo dõi, đánh giá một cách rõ ràng, chi tiết. Marketing không chỉ đơn thuần là mang về data, thực sự nó nhiều hơn thế rất nhiều. Bạn cần phải nắm rõ, và chi tiết các yếu tố tác động lên hiệu quả của một chiến dịch marketing. Có như vậy khi có sự cố trong marketing bạn sẽ biết nó đang vướng ở đâu và giải quyết như thế nào.

Tôi từng gặp nhiều đơn vị thuê quảng cáo nhưng không có đo lương. Kết quả là khi thấy ít học viên sếp gọi nhân viên lên báo, “sao anh thấy ít học viên em nhỉ, nhân viên trả lời đợt này do nền tảng anh ạ” Trong marketing chúng ta không làm như vậy. Khi bạn nói ít học viên, thì ít là ít bao nhiêu. Khi nói nền tảng có vấn đề thì vấn đề là gì, ở đâu, chỉ số nào phản ánh điều đó.

Giải pháp cho các sai lầm trong marketing giáo dục

Giải pháp cho marketing Giáo dục và đào tạo.

Trong thực tế triển khai các hoạt động marketing cho mảng giáo dục và đào tạo tôi nhận thấy rằng không có một giải pháp marketing hoàn hảo và duy nhất nào cho tất cả các đơn vị. Cách tìm kiếm học viên thông qua hoạt động marketing cần dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó yếu tố nội tại, nhân sự, định hướng của doanh nghiệp là quan trọng nhất. Để có thể hạn chế các sai lầm trong marketing ngành giáo dục, giúp gia tăng lượng học viên bạn cần có sự hỗ trợ từ chuyên gia. Một giải pháp khác cho các trung tâm đào tạo thiết kế và Lập trình là thuê đặt hotline trên web của chúng tôi.

Thuê Hotline và  thuê web là như thế nào?

Có thể trong các hoạt động maketing doanh nghiệp bạn bỏ qua mất một hình thức là thuê web đặt hotline. Ở đây thuê đặt hotline không phải là việc đặt 1 bài viết có số điện thoại trong đó. Thuê đặt hotline là bạn được thuê sở hữu 1 website hoàn thiện với lượng truy cập lớn và đúng lĩnh vực bạn hoạt động. Ngoài ra bạn có thể thuê đặt hotline trên các nền tảng khác như facebook, zalo,.. cụ thể như sau:

      • Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một website có lượng truy cập lớn từ 5000 đến 30.000 truy cập mỗi ngày. Tất cả truy cập này đều là oganic, và đều là học viên có nhu cầu học. Vì vậy tỉ lệ chuyển đổi cực cao
      • Bản chất là bạn được sở hữu website của chúng tôi trên danh nghĩa. Mọi thông tin về đào tạo đều mang thông tin của trung tâm đào tạo. Khi học viên truy cập vào web sẽ để thông tin, và thông tin đó sẽ đổ thẳng về trung tâm của bạn.
      • Bạn được sử dụng Thương hiệu của chúng như một phần của trung tâm mà bạn đang sở hữu. Và sử dụng chúng để quảng cáo và marketing.
      • Bạn sẽ được đăng holine của bạn ở trân trang, biểu tượng chat zalo, tawkto, cuộc gọi trên giao diện. Để học viên dễ dàng liên hệ với trung tâm khi có nhu cầu.
      • Bạn được đặt các banner quảng cáo trên các vị trí khác nhau của website để thu hút nhiều học viên hơn về với trung tâm của bạn.
      • Ngoài ra bạn còn có thể thương lượng để đặt các đường link, form lên các nền tảng mạng xác nội mà chúng tôi đang có để tối ưu hóa lượng học viên.
      • Bạn được thêm các bài viết giới thiệu về trung tâm của bạn trên website của chúng tôi.

Holine: 037.740.3773 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhé.

Tạm kết về Sai lầm trong Marketing Giáo Dục

Như vậy tôi vừa cùng các bạn tìm hiểu về chủ đề Sai lầm trong Marketing Giáo Dục. Mong rằng với chia sẻ ngắn của tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn tổng quan hơn về chủ đề này. Ngoài ra chúng tôi cũng gợi ý cho bạn giải pháp về marketing giúp bạn tìm kiếm học viên một cách nhanh chóng hơn. Nếu bạn có bát kỳ thắc mắc nào về chủ đề này hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé.