Blend màu trong InDesign – Hướng dẫn Blend màu trong ID

This entry is part 14 of 19 in the series Hướng dẫn Adobe InDesign

Blend màu trong InDesign rất quan trọng. Nó giúp các thiết kế trở nên đa dạng hơn. Pha trộn các màu giữa hai đối tượng chồng chéo bằng cách sử dụng chế độ hòa trộn. Các chế độ pha trộn cho phép bạn thay đổi cách màu sắc của các vật xếp chồng lên nhau.

1. Blend màu trong InDesign

Blend màu hay còn gọi là hoà trộn màu. Trong indesign hay bất kì phần mềm đồ hoạ nào khác cũng vậy. Đây là một trong những kiến thức bắt buộc mà ai cũng phải bết.

1.1 Hướng dẫn cách pha trộn màu sắc:

Chọn một hoặc nhiều đối tượng hoặc một nhóm.
Làm một điều trong số sau đây:
    • Trong bảng điều khiển Hiệu ứng, hãy chọn chế độ hòa trộn. Chẳng hạn như Bình thường hoặc Lớp phủ, từ trình đơn.
    • Trong vùng Transparency của hộp thoại Effects, chọn một chế độ hòa trộn từ trình đơn.

Blend màu trong InDesign

1.2 Tùy chọn chế độ hòa trộn

Các chế độ hoà trộn sử dụng trong Blend màu trong InDesign kiểm soát màu sắc cơ bản. màu cơ bản trong tác phẩm nghệ thuật. Tương tác với màu pha trộn, màu sắc của đối tượng được chọn hoặc nhóm đối tượng. Các màu kết quả là màu phát sinh từ sự pha trộn. Đó là những gì mà khi chúng ta tự học design cần phải tự tìm hiểu được.

Normal: Màu sắc sự lựa chọn với màu sắc pha trộn, không tương tác với màu cơ bản. Đây là chế độ mặc định.

Multiply: Multiply màu cơ bản theo màu pha trộn. Màu kết quả luôn luôn là màu tối hơn. Multiply bất kỳ màu nào với màu đen tạo ra màu đen. Multiply bất kỳ màu nào với màu trắng lá không thay đổi. Hiệu quả tương tự như việc vẽ trên một trang có nhiều dấu ma thuật.

Screen: Nhân sự nghịch đảo của màu pha trộn và cơ sở. Màu kết quả luôn luôn là màu nhẹ hơn. Sàng lọc với màu đen lá màu không thay đổi. Sàng lọc với màu trắng tạo ra màu trắng. Hiệu ứng này tương tự như chiếu nhiều hình ảnh lên nhau.

Overlay: Nhân hoặc sàng màu, tùy thuộc vào màu cơ bản. Các mẫu hoặc màu sắc phủ lên các tác phẩm nghệ thuật hiện tại, giữ lại những điểm nổi bật và bóng tối của màu cơ bản trong khi pha trộn trong màu pha trộn để phản ánh độ nhạt của màu ban đầu.

 

1.3 Blend màu trong InDesign Với ánh sáng:

Là các chế độ hoà trộn có tính kĩ thuật cao hơn trong Blend màu trong InDesign. Ở đây các chế độ này tương tự như việc hoà trộn giữa các nhóm ánh sáng màu với nhau tạo ra nhiệu quả màu sắc tuyệt vời

Soft Light: 

Làm tối hoặc làm sáng màu, tùy thuộc vào màu pha trộn. Hiệu quả tương tự như việc chiếu sáng một điểm sáng trên tác phẩm nghệ thuật.

Nếu màu pha trộn (ánh sáng) nhẹ hơn 50% xám, tác phẩm nghệ thuật sẽ được làm sáng, như thể nó đã được né tránh. Nếu màu hoà trộn có màu sẫm hơn 50% xám, tác phẩm nghệ thuật sẽ tối lại, như thể nó đã được đốt cháy. Tranh với màu đen hoặc trắng tinh khiết tạo ra vùng tối hơn hoặc nhẹ hơn rõ rệt. Nhưng không tạo ra màu đen hoặc trắng tinh khiết.

Hard Light:

Nhân hoặc sàng màu, tùy thuộc vào màu pha trộn. Hiệu ứng này tương tự như việc chiếu sáng một điểm nhấn khắc nghiệt về tác phẩm nghệ thuật.

Nếu màu pha trộn (ánh sáng) nhẹ hơn 50% màu xám, tác phẩm nghệ thuật sẽ được làm sáng, như thể nó được chiếu. Điều này rất hữu ích khi thêm điểm nổi bật vào tác phẩm nghệ thuật. Nếu màu pha tối hơn màu xám 50%, tác phẩm nghệ thuật sẽ tối lại, như thể nó được nhân lên. Điều này rất hữu ích khi thêm bóng vào tác phẩm nghệ thuật. Tranh với màu đen hoặc trắng thuần khiết kết quả bằng màu đen tinh khiết hoặc trắng.

Màu Dodge: 

Làm sáng màu cơ bản để phản ánh màu pha trộn. Trộn với màu đen không tạo ra sự thay đổi.

Color Burn:

 Làm tối màu cơ bản để phản ánh màu pha trộn. Trộn với màu trắng không tạo ra sự thay đổi.

Darken:

 Chọn màu nền hoặc màu pha trộn – màu nào tối hơn – như màu kết quả. Các khu vực nhẹ hơn màu hoà trộn được thay thế, và các vùng tối hơn màu hoà trộn không thay đổi.

Lighten: 

Chọn nền hoặc màu pha trộn – bất kể cái nào nhẹ hơn – như màu kết quả. Các vùng tối hơn màu hoà trộn được thay thế, và các vùng sáng hơn màu hoà trộn không thay đổi.

Lưu ý :

Khi học graphic design ta cần biết cách loại trừ hoặc pha trộn màu sắc từ màu cơ bản hoặc màu cơ bản từ màu pha trộn. Tùy thuộc vào đó có giá trị độ sáng lớn hơn. Trộn với màu trắng nghịch đảo các giá trị màu cơ bản; pha trộn với màu đen không tạo ra sự thay đổi.

Exclusion:

Tạo ra một hiệu quả tương tự, nhưng thấp hơn so với, chế độ Difference. Trộn với trắng đảo ngược các thành phần màu cơ bản. Trộn với màu đen không tạo ra sự thay đổi.

Hue:

Tạo màu với độ sáng và độ bão hòa của màu cơ bản và màu sắc của màu pha trộn.

Saturation:

Tạo một màu với độ chói và màu sắc của màu cơ bản và độ bão hòa của màu pha trộn. Vẽ với chế độ này trong một khu vực không bão hòa (màu xám) không tạo ra sự thay đổi.

Color:

Tạo ra một màu với độ chói của màu cơ bản và màu sắc và độ bão hòa của màu pha trộn. Điều này sẽ bảo vệ mức độ màu xám trong tác phẩm nghệ thuật. Và hữu ích cho việc tô màu cho các tác phẩm nghệ thuật đơn sắc và cho việc tô màu các tác phẩm nghệ thuật.

Luminosity:

Tạo màu với màu sắc và độ bão hòa của màu cơ bản và độ chói của màu pha trộn. Chế độ này tạo ra một hiệu ứng ngược lại từ chế độ Màu sắc.

1.5 Chú thích Blend màu trong InDesign:

Tránh áp dụng các chế độ hoà trộn khác biệt, loại trừ, màu sắc, độ bão hòa, màu sắc và độ sáng thành các đối tượng có màu sắc đậm nét; làm như vậy có thể thêm các màu không mong muốn vào tài liệu.

Khi bạn áp dụng một chế độ pha trộn vào một đối tượng, màu sắc của nó pha trộn với tất cả các đối tượng bên dưới nó. Nếu bạn muốn hạn chế sự pha trộn với các đối tượng cụ thể, bạn có thể nhóm các đối tượng đó và sau đó áp dụng tùy chọn Isolate Blending cho nhóm. Tùy chọn Bố trí Tách biệt giới hạn việc pha trộn vào trong nhóm, ngăn các đối tượng bên dưới nhóm bị ảnh hưởng. (Nó hữu ích cho các đối tượng có chế độ hoà trộn khác với Normal áp dụng cho chúng.)

Điều quan trọng là phải hiểu rằng bạn áp dụng các chế độ hòa trộn cho các đối tượng riêng lẻ, nhưng áp dụng tùy chọn Isolate Blending cho nhóm. Tùy chọn này phân lập các tương tác pha trộn trong nhóm. Nó không ảnh hưởng đến các chế độ hoà trộn được áp dụng trực tiếp cho nhóm.

  • Áp dụng các chế độ pha trộn và cài đặt độ mờ cho các đối tượng riêng lẻ mà bạn muốn pha trộn.
  • Sử dụng công cụ Selection, chọn các đối tượng bạn muốn cô lập.
  • Chọn Đối tượng> Nhóm.
  • Trong bảng Effects, chọn Isolate Blending. (Nếu tùy chọn không hiển thị, hãy chọn Hiển thị Tùy chọn trong menu Bảng điều khiển).

Tìm hiểu thêm: Dạy thiết kế đồ họa tại nhà.

Nhóm (dấu sao và hình tròn) với tùy chọn Trộn Xâu Bỏ chọn (trái) so với Đã chọn (phải)

2. Kéo các đồ vật trong một nhóm

Bạn sử dụng tùy chọn Knockout Group trong bảng điều khiển Hiệu ứng để làm cho độ mờ đục và các thuộc tính hoà trộn của mọi đối tượng trong nhóm được chọn loại bỏ – đó là, trực quan chặn các đối tượng nằm ngoài trong nhóm. Chỉ các đối tượng trong nhóm được chọn mới bị loại. Các đối tượng bên dưới nhóm được chọn vẫn bị ảnh hưởng bởi sự pha trộn hoặc độ mờ mà bạn áp dụng cho các đối tượng trong nhóm.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng bạn áp dụng các chế độ hòa trộn và độ mờ đục cho từng đối tượng. Nhưng áp dụng tùy chọn Knockout Group cho nhóm.

  • Áp dụng các chế độ pha trộn và cài đặt độ mờ cho các đối tượng cá nhân mà bạn muốn loại bỏ.
  • Sử dụng công cụ Selection, chọn các đối tượng mà bạn muốn loại bỏ.
  • Chọn Đối tượng> Nhóm.
  • Trong bảng Effects, chọn Knockout Group. (Nếu tùy chọn không hiển thị, hãy chọn Hiển thị Tùy chọn trong menu Bảng điều khiển).

    Nhóm với tùy chọn Knockout Group đã bỏ chọn (trái) so với lựa chọn (phải)

Xem tiếp các bài trong series

<< Hiệu ứng chữ trong Adobe InDesign – Cách tạo Text Effect trong IDTool Box trong Adobe InDesign – Tìm hiểu về Tool Box trong InDesign. >>