fbpx

Pathfinder – Sử dụng Shape Modes Pathfinder trong illustrator

Shape Modes Pathfinder hay còn gọi tắt là Pathfinder là một trong những nhóm lệnh vô cùng quan trọng và được sử dụng thường xuyên trong illlustrator. Trong bài viết ngày hôm nay, kênh tự học đồ họa sẽ cùng các bạn tìm hiểu về nhóm lệnh này.

1 Tìm hiểu về pathfinder/ palette pathfider.

Pathfinder trong illustrator là tập hợp của các nhóm lệnh, được sử dụng để cắt, gộp, lấy giao, 2 hay nhiều đối tượng đơn lẻ trong quá trình thiết kế, để tạo thành một hay nhiều các đối tượng mới.

Trong illustrator để có thể gọi ra lệnh Pathfinder bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách sau:
Cách 1: vào menu windown -> pathfider để có thể hiển thị bảng palette pathfider trên màn hình làm việc.
Cách 2: bạn nhấn tổ hợp phím ctrl +shift +f9 để gọi ra bảng điều khiển.
Như đã mô tả ở trên, trong bảng điều khiển chúng ta sẽ 2 nhóm lệnh chính là Shape Modes và Pathfinder được tách riêng biệt để bạn có thể dễ dàng nhận biết và thao tác với chúng

Nhớ ghé thăm trang Tự Học Đồ Họa: http://tuhocdohoa.vn để ủng hộ cho nhóm nhé

Lệnh pathfinder trong illustrator

2 Nhóm Shape Modes

Nhóm lệnh Shape Modes này gồm 4 lệnh con bên trong bảng pathfinder có tác dụng chính là để cắt, gộp và lấy giao nhau của hai hay nhiều đối tượng khác nhau trong quá trình thiết kế. cụ thể cách sử dụng các lệnh đó như sau.

2.1 Lệnh Unite.

Nguyên lý: Được biết đến là lệnh đầu tiên trong nhóm Shape Modes/pathfinder. Unite giúp cho các bạn gộp tất cả các đối tượng vector được lựa chọn thành một đối tượng vector mới duy nhất. Nó giống như việc bạn nối tất cả các viên gạch thành một bức tường vậy
– Màu sắc: Đối với Unite màu sắc của đối tượng mới sẽ là màu của đối tượng ở phía trên cùng trong nhóm tất cả đối tượng được chọn trước khi áp dụng lệnh này.

Những video hay nhất về Thiết kế đồ họa: https://goo.gl/9hHsRX

lệnh unite trong illustrator

2.2 Minus front

Nguyên lý: Minus front trong pathfinder  được  sử dụng theo nguyên lý lấy tất cả các đối tượng ở phía trên trong nhóm được chọn. để loại bỏ những phần giao nhau với đối tượng dưới cùng. Hay hiểu một cách đơn giản, trong nhóm đối tượng được chọn, thì phần không giao nhau của đối tượng dưới cùng sẽ được giữ lại.
Màu sắc: Về Màu sắc của đối tượng mới khi áp dụng lệnh này thì nó sẽ được giữ nguyên như đối tượng gốc. tức là đối tượng dưới cùng trong nhóm các đối tượng được chọn.

Minus Front trong illustrator

2.3 Intersect.

Nguyên lý: intersect trong pathfinder hoạt động dựa trên nguyên tắc giữ lại những phần giao nhau của các đối tượng được lựa chọn trước khi áp dụng lệnh này. một điều bạn cần lưu ý, do lệnh này là lệnh lấy phần giao nhau. chính vì vậy bạn cần lựa chon các đối trượng trong 1 nhóm phải có chung 1 phần giao nhau. nếu không lệnh này sẽ báo lỗi
Màu sắc: Về màu sắc màu sắc của đối tượng mới được tạo thành sẽ có màu sắc giống với màu cảu đối tượng trên cùng trong nhóm đối tượng được lựa chọn.

2.4 Exclude.

Nguyên lý: Lệnh exclude trong pathfinder được sử dụng để loại bỏ hoặc giữ lại những phần giao nhau của các đối tượng được chọn. nếu như tại phần giao nhau số đối tượng là chẵn thì phần đó sẽ bị loại bỏ. Ngược lại nếu là lẻ thì phần đó sẽ được giữ lại.
Màu sắc: Về Màu sắc của đối tượng mới được tạo thành sẽ là màu của đối tượng trên cùng.

Video hướng dẫn chi tiết về Shape Modes Pathfinder trong illustrator